Chứng khoán châu Á giảm điểm, Australia nâng lãi suất sau 10 năm

Ngân hàng trung ương Australia thông báo cơ quan này chính thức nâng lãi suất tiền mặt thêm từ 0,1% lên 0,35%.
Reserve bank of australia

Phần lớn các thị trường chứng khoán khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm điểm trong phiên giao dịch 3/5, trong bối cảnh Australia nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
Chỉ số S&P/ASX 200 giảm 0,42% xuống 7.316,2 điểm.

Ngân hàng trung ương Australia thông báo cơ quan này chính thức nâng lãi suất tiền mặt thêm từ 0.1% lên 0,35%. Đây là lần đầu tiên nước này nâng lãi suất kể từ tháng 11/2010.
Mức tăng này cao hơn dự báo trong khoảng 0,15-0,25%, theo kết quả một cuộc khảo sát của Reuters đối với 32 chuyên gia kinh tế.

Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 0,1% trong giờ giao dịch cuối phiên. Giá cổ phiếu của Alibaba giảm 1,37%, dù trước đó đã có lúc giảm tới 9%.

Giá cổ phiếu của Alibaba giảm sau sau khi xuất hiện những tin đồn công ty này có liên quan tới một vụ điều tra thực hiện bởi cơ quan chức năng Trung Quốc. Cơ quan truyền thông Trung Quốc cho biết Cục an ninh Hàng Châu trong ngày 25/4 đã có “những biện pháp cưỡng chế tội phạm” đối với một cá nhân có tên Ma, khi tình nghi đối tượng này sử dụng internet gây đe dọa tới an ninh quốc gia.

CNBC đã không thể xác minh được nguồn thông tin này. Alibaba và Jack Ma Foundation cũng không phản hồi tại yêu cầu bình luận.

Giá cổ phiếu ngân hàng HSBC tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch buổi chiều. Trong ngày 29/4, Reuters ghi nhận thông tin Ping An, một cổ đông lớn, kêu gọi tách bạch các mảng kinh doanh của ngân hàng này.

Ronald Wan, chủ tịch danh dự tại Partners Financial Holdings, chia sẻ trong chuyên mục “Street Signs Asia” của CNBC rằng: “Khi chúng ta nhìn nhận vấn đề này, chúng ta cần bổ sung một vài yếu tố chính trị”.

“Tất nhiên là chi nhánh Hong Kong có thể hoạt động độc lập…tách biệt khỏi các khu vực khác. Tôi cho rằng công ty nên theo sát hướng dẫn của chính phủ”, Wan cho biết. “Đối với các nhà đầu tư quốc tế, tôi nghĩ họ nên quyết định liệu họ có thể chấp nhận thực tế này hay không”.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giảm 0,26% xuống 2.680,46 điểm.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản giảm 0,32%.

Một số thị trường đóng cửa nghỉ lễ, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Ấn Độ.
Theo CNBC
Mới hơn Cũ hơn