Chủ tịch Fed để ngỏ khả năng NHTW tiếp tục tăng chi phí đi vay

Jerome Powell

Phát biểu sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lần tăng lãi suất mới nhất của NHTW có thể sẽ là lần cuối cùng, nhưng ông chưa tuyên bố Fed đã chiến thắng lạm phát.

Ông Powell vẫn để ngỏ khả năng các quan chức tiếp tục tăng chi phí đi vay nếu lạm phát vẫn ở mức cao hơn dự kiến, đồng thời đẩy lùi dự đoán của thị trường về việc Fed sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay.

Chủ tịch Fed cho biết ông ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuộc họp trong tuần này. Tuy nhiên, ông đề nghị các quan chức có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt chính sách vào tháng 6, để đánh giá nền kinh tế Mỹ đang phản ứng như thế nào trước điều kiện tín dụng bị thắt chặt do lãi suất cao hơn và những căng thẳng trong ngành ngân hàng.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, cho hay: “Giả sử, số liệu kinh tế sắp tới đúng với dự báo của NHTW, thì có thể đây là đợt tăng lãi suất cuối cùng. Fed nhiều khả năng sẽ không tăng lãi suất trong thời gian tới.”

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đã tăng lãi suất lần thứ 10 kể từ đầu năm ngoái, đưa lãi suất chuẩn lên trên 5% từ mức gần bằng 0 vào năm ngoái. Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết trong thông báo đưa ra sau cuộc họp rằng “sẽ theo dõi sát sao những dữ liệu sắp tới và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ.”

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng của Nationwide, nhận định: “Có thể Fed sẽ thắt chặt ở mức độ vừa phải, nhưng có thể đây là khoảng thời gian NHTW tạm dừng tăng lãi suất một thời gian. Điều này giúp họ có sự linh hoạt nếu cần tăng lãi suất thêm 1 lần nữa.”

Trong khi đó, phát biểu mới của ông Powell có thể “dập tắt” hy vọng của nhà đầu tư về việc Fed đang tiến gần hơn đến việc hạ lãi suất. Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng việc tăng lãi suất đã nhận được sự đồng tình rộng rãi.

Ông nói: “Hội đồng ủng hộ mạnh mẽ mức tăng 25 điểm cơ bản. Mọi người đã bàn về việc tạm dừng nhưng không nhiều ở cuộc họp này.”

Ông cũng cho biết Fed đang “gần kết thúc quá trình này”. Theo ông, việc mức lãi suất hiện tại có đủ cao để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% hay không sẽ được đánh giá dựa trên số liệu sắp tới.
Người đứng đầu Fed cũng “đẩy lùi” kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc các quan chức sẽ cắt giảm chi phí đi vay vào cuối năm, nói rằng NHTW kỳ vọng lạm phát sẽ giảm với tốc độ chậm. Ông cho hay: “Sẽ mất một khoảng thời gian. Và trong bối cảnh đó, nếu dự báo của chúng tôi là đúng, thì việc hạ lãi suất sẽ không phù hợp và chúng tôi cũng chưa hạ lãi suất.”

Ông Powell cũng cho biết các quan chức sẽ không lùi bước trong cuộc chiến chống lạm phát, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu chùn bước trước áp lực của các điều kiện tín dụng bị thắt chặt.

Tốc độ thắt chặt nhanh chóng của Fed trong năm vừa qua đã gây áp lực cho các định chế tài chính và gây ra vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008. 4 ngân hàng khu vực của Mỹ đã phải đóng cửa kể từ đầu tháng 3. Trong khi đó, ông Powell nhận định vụ sụp đổ của First Republic Bank là “bước quan trọng để vạch ra một ranh giới” cho những bất ổn của ngành ngân hàng.

Chủ tịch Fed phát biểu, điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn có thể sẽ hạn chế mức tăng lãi suất cần thiết để đưa lạm phát về mục tiêu 2%. Tuy nhiên, các quan chức NHTW Mỹ không loại trừ khả năng họ có thể phải tăng lãi suất một lần nữa.

Dự báo trung bình của các quan chức Fed được đưa ra hồi tháng 3 cho thấy các nhà hoạch định chính sách cho rằng lãi suất sẽ tăng lên 5,1% vào cuối năm. Điều này cho thấy rằng lộ trình này sẽ kết thúc sau quyết định tăng lãi suất ngày hôm qua. Dự báo tương tự sẽ được cập nhật tại cuộc họp tháng 6 sắp tới.
Tham khảo Bloomberg
Mới hơn Cũ hơn