Tâm lý giao dịch ngoại hối cho Trader mới bắt đầu

Forex Trading Psychology

Tâm lý giao dịch cho Trader mới bắt đầu

Nếu bạn là một nhà giao dịch mới đang cố gắng hiểu được các chuyển động của thị trường ngoại hối và kiếm tiền trong khi bạn đang ở đó, toàn bộ trải nghiệm có thể thú vị và choáng ngợp cùng một lúc. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải dựa vào tâm lý giao dịch của bạn ngay từ khi bắt đầu nỗ lực giao dịch của bạn.

Có lẽ một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi bạn bắt đầu là hãy từ tốn. Bạn có thể dễ dàng thử tất cả các chỉ báo kỹ thuật cùng một lúc hoặc giao dịch mọi bản tin cấp cao nhất ngoài đó, nhưng bạn có thể gặp rủi ro lạm dụng nó và cảm thấy kiệt sức sau này. Gắn bó với những gì bạn cảm thấy thoải mái và chỉ thêm những gì bạn học được trong suốt quá trình.

Một điều khác cần ghi nhớ là phải biết rõ bản thân. Đảm bảo bạn đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp với tính cách và sở thích rủi ro của mình. Ví dụ: nếu bạn phát triển mạnh trong các chuyển động nhịp độ nhanh và nếu bạn cảm thấy thoải mái với việc quản lý nhiều vị trí mở cùng một lúc, thì bạn có thể xem xét các kỹ thuật giao dịch Scalping lướt sóng nhanh (Khung thời gian theo dõi 15M, 30M, 1h). Mặt khác, nếu bạn dễ bị căng thẳng với các biến động giá nhanh chóng và bạn không kiểm soát tâm lý của mình, hãy chọn khung biểu biểu đồ của mình thỉnh thoảng xem, giao dịch Swing (Khung thời theo dõi 4h, 1D, 1W) có thể tốt hơn cho bạn.

Các cân nhắc về lối sống cũng phải được tính đến khi đưa ra chiến lược giao dịch để không khiến bản thân bị căng thẳng hoặc thất bại. Nếu bạn đang có kế hoạch giao dịch bán thời gian trong khi vẫn tiếp tục công việc hàng ngày của mình, thì bạn có thể xem xét các kỹ thuật giao dịch mà không yêu cầu bạn phải đứng trước nền tảng giao dịch của mình mọi lúc.
Nói thì dễ hơn làm là khuyến nghị tâm lý giao dịch để giữ vững cảm xúc của bạn. Suy cho cùng, chúng ta là con người và đôi khi không thể không chịu thua trước những quyết định kém cỏi khi tâm trí của chúng ta bị vẩn đục vì sợ hãi hoặc tham lam. Mẹo trong giao dịch ngoại hối là giữ một suy nghĩ khách quan để có thể tập trung vào những gì thị trường đang nói với bạn thay vì để cảm xúc làm mờ phán đoán của bạn.

Kỹ năng đặc biệt này cần có thời gian để thành thạo và ngay cả những nhà giao dịch có kinh nghiệm vẫn có thể cảm thấy quá xúc động, đó là lý do tại sao bạn cần phải thường xuyên nhắc nhở bản thân cô lập những cảm xúc này khi giao dịch.

Giữ kỷ luật đi đôi với tâm lý giao dịch, vì điều này cho phép bạn tuân thủ chiến lược và các quy tắc quản lý rủi ro của mình. Rốt cuộc, bạn có thể dễ dàng đi chệch khỏi kế hoạch của mình khi thị trường đang đi ngược chiều nhưng với tư duy và kỷ luật đúng đắn, bạn sẽ có thể tập trung vào các bước hành động phù hợp để thực hiện.

Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là ghi nhật ký giao dịch là một trong những cách tốt nhất để giải quyết tâm lý giao dịch của bạn và đây là thói quen mà các nhà giao dịch mới bắt đầu phải bắt đầu ngay từ đầu. Điều này cho phép bạn theo dõi lợi nhuận và thua lỗ, quyết định giao dịch, chiến lược giao dịch và thậm chí cả các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Khi phân tích những điều này, bạn có thể xác định điểm mạnh của mình và xây dựng chúng trong khi khắc phục điểm yếu của bạn.

Cách tận dụng tối đa Giao dịch Demo của bạn

Các Trader mới bắt đầu thường được khuyến nghị bắt đầu với tài khoản giao dịch demo trước khi mạo hiểm với tiền thật trên tài khoản thực. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đặt câu hỏi liệu bước này có cần thiết hay không vì giao dịch demo có một số điểm khác biệt rõ rệt với giao dịch trực tiếp, đặc biệt là trong khía cạnh tâm lý giao dịch.

Mặc dù vậy, giao dịch demo là một cách tốt để thực hành các kỹ năng giao dịch mới học được mà không có nguy cơ mất tiền thật. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để thử nghiệm một chiến lược thương mại mới và theo dõi kết quả của nó trước khi điều chỉnh. Mặc dù giao dịch demo không tái tạo chính xác cảm xúc và căng thẳng liên quan đến giao dịch trực tiếp, nhưng có một số cách để tận dụng tối đa trải nghiệm này.

Sự khác biệt chính trong giao dịch demo và giao dịch trực tiếp là giao dịch sau thường có nhiều đau đớn hơn khi người ta thua một giao dịch. Bạn không chỉ có một ý tưởng giao dịch sai hoặc thực hiện kém mà còn mất tiền thật trong quá trình này. Khi nói đến giao dịch demo, ngay cả khi chưa có tiền thật, bạn có thể thử cảm nhận nỗi đau bằng cách đưa ra các hình phạt thực tế khi bạn thua một giao dịch. Ví dụ: bạn có thể có một cái lọ nhỏ, trong đó bạn đặt một đô la cho mỗi giao dịch bị mất để bạn được nhắc nhở rằng các quyết định giao dịch có khía cạnh tiền thật gắn liền với nó.

Một cách khác để làm cho trải nghiệm demo giống như giao dịch trực tiếp hơn là gán điểm cho từng khía cạnh của giao dịch. Bạn có thể đánh giá các mục nhập và thoát của mình, liệu bạn có thể tận dụng lợi thế của mình hay cắt lỗ, hoặc nếu bạn mắc kẹt với các quy tắc quản lý rủi ro của mình. Các khoản khấu trừ có thể áp dụng nếu bạn đã nhượng bộ cảm xúc và đi chệch hướng khỏi kế hoạch của mình giữa những biến động thị trường đầy biến động. Từ đó, bạn có thể có ý thức hơn trong việc đưa ra quyết định của mình và áp dụng kiểu tự đánh giá tương tự khi bạn giao dịch trực tiếp.

Hãy nhớ rằng mặc dù cám dỗ bỏ cuộc để sợ thua hoặc tham lam mạnh hơn nhiều khi tiền thật đang ở trên đường, vì vậy điều quan trọng là phải nắm vững khía cạnh tâm lý giao dịch này ở cấp độ demo sau đó chỉ cần lặp lại quy trình ngay cả khi tiền thật đang được giao dịch.
Như đã thảo luận trong phần trước, điều quan trọng là phải ghi nhật ký giao dịch ngay cả khi bạn đang giao dịch demo. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng xác định những sai lầm và điểm yếu thường gặp của mình, sau đó có thể khắc phục chúng trước khi chuyển sang giao dịch trực tiếp. Bạn có thể liệt kê những cảm xúc liên quan khi bạn đưa ra quyết định giao dịch hoặc thay đổi kế hoạch, sau đó ở vị trí tốt hơn để đánh giá xem bạn đã thực hiện hành động thích hợp chưa hay bạn chỉ có phản ứng hoảng sợ.

Khi bạn có thể thực hiện bước nhảy vọt và bắt đầu giao dịch trực tiếp, chỉ cần nhớ tất cả các bài học bạn đã học được trong giao dịch demo và đừng quá lo lắng về việc mạo hiểm tiền thật. Như đã đề cập trước đó, điều quan trọng trong tâm lý giao dịch là tập trung vào quá trình chứ không phải lợi nhuận như bạn đang học theo dây.

Bạn đã sẵn sàng giao dịch tiền thật chưa?

Nếu bạn nghĩ rằng cuối cùng bạn đã sẵn sàng để thực hiện chuyển đổi từ giao dịch demo sang có tài khoản trực tiếp, thì bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý cho nó. Không chỉ bạn sẽ có tiền thật, cảm xúc của bạn cũng có thể có tác động lớn hơn đến các quyết định giao dịch của bạn.

Một nguyên tắc nhỏ cần nhớ trước khi chuyển từ bản demo sang bản thực là đảm bảo rằng bạn đã có một giao dịch tốt trong ít nhất ba tháng. Tất nhiên khung thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào lượng thời gian bạn đã dành để học về giao dịch nhưng đó là khoảng thời gian hợp lý để đảm bảo rằng bạn đã nắm chắc các khái niệm giao dịch cơ bản và có thể kiếm được lợi nhuận nhất quán. Điều này cũng có thể đảm bảo rằng bạn đã dành một khoảng thời gian đáng kể để đồng bộ với các chuyển động của thị trường và bạn có thể nắm giữ tiền của mình ngay cả khi tiền thật gặp rủi ro.

Một yếu tố khác cần xem xét là bạn đã thử nhiều phong cách giao dịch khác nhau và tìm thấy phong cách giao dịch phù hợp nhất với mình hay chưa. Như đã đề cập trong phần trước, điều này liên quan đến tính cách và lối sống của bạn, vì bạn nên sử dụng một chiến lược mà bạn cảm thấy thoải mái. Khi bạn đã tìm thấy phong cách giao dịch phù hợp với mình, nó sẽ giúp quá trình chuyển đổi từ demo sang live diễn ra suôn sẻ hơn, vì bạn chỉ cần thực hiện một cách nhất quán thay vì phải thử nghiệm các kỹ thuật giao dịch khác nhau với tài khoản thực.

Để đảm bảo rằng bạn sẽ theo dõi những cải thiện của mình cả về lợi nhuận và tư duy giao dịch, bạn cũng nên có một nhật ký giao dịch để xem xét khi bạn chuyển từ bản demo sang live. Trước khi trao số tiền khó kiếm được, bạn nên xem lại nhanh nhật ký giao dịch của mình từ bản demo để nhắc nhở bản thân về những khía cạnh nào trong giao dịch của mình mà bạn vẫn có thể cải thiện và lưu ý những điểm mạnh mà bạn nên chơi.

Cuối cùng, bạn có thể có đủ tự tin để tiếp tục thành công bản demo của mình trong giao dịch trực tiếp nếu bạn có đủ số liệu để dự phòng. Trừ khi bạn có thể đạt được lợi nhuận nhất quán và có kỳ vọng tốt trong giao dịch demo, bạn có thể chỉ nghi ngờ các quyết định giao dịch của mình khi bạn bắt đầu giao dịch trực tiếp. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện đúng các phương pháp quản lý rủi ro và có các quy tắc để tối đa hóa người chiến thắng và giảm thiểu thiệt hại của bạn. Với thành tích tích cực, bạn có thể đặt niềm tin hoàn toàn vào các chiến lược giao dịch của mình và tự tin sử dụng điều này trên tài khoản thực.

Sự khác biệt tâm lý của giao dịch demo và giao dịch trực tiếp

Một số nhà giao dịch mới bắt đầu trong vài tháng đầu tiên giao dịch trực tiếp cuối cùng ngạc nhiên rằng họ gặp khó khăn trong việc tái tạo thành công trong giao dịch demo sang tài khoản thực. Đây có lẽ là kết quả của việc đánh giá thấp sự khác biệt tâm lý giữa giao dịch demo và giao dịch trực tiếp và không thể chuẩn bị thích hợp cho nó.

Đối với một, có tiền thật có thể có nghĩa là cảm xúc mạnh mẽ hơn. Mặc dù bạn đã có thể thành thạo việc kiểm soát nỗi sợ thua cuộc hoặc lòng tham của mình trong khi giao dịch demo, nhưng những cảm xúc này có thể có tác động lớn hơn khi bạn giao dịch tài khoản thực. Rốt cuộc, không dễ dàng nhìn thấy tiền thật bị mất trong khi giao dịch thua lỗ, do đó, sự cám dỗ để từ bỏ những cảm xúc này có thể mạnh mẽ hơn. Một số nhà giao dịch thậm chí có thể quay trở lại với thói quen giao dịch cũ của họ là đặt điểm dừng quá chặt chẽ hoặc không tuân theo kế hoạch giao dịch của một người khi bắt đầu với giao dịch trực tiếp.

Điều này có thể tránh được bằng cách xử lý các lỗi giao dịch demo của bạn như thể chúng đã xảy ra trên tài khoản thực. Mặc dù thua lỗ trong bản demo không chuyển thành mất tiền, nhưng bạn có thể bị phạt khi mắc lỗi giao dịch như bỏ tiền vào lọ hoặc kiểm đếm số giao dịch thua lỗ của mình.

Áp lực bù lại chuỗi thua trên một tài khoản trực tiếp cũng mạnh hơn đáng kể so với việc thua trong bản demo. Khi bạn đang giao dịch tài khoản trực tiếp, mỗi giao dịch thua lỗ liên tiếp trở nên khó khăn hơn vì bạn biết rằng bạn sẽ phải nghĩ ra những ý tưởng giao dịch thực sự tốt chỉ để kiếm lại tiền. Trong bản demo, mặc dù thua lỗ có thể làm tổn hại đến niềm tự hào của bạn, nhưng trong thâm tâm bạn biết rằng bạn có thể chỉ cần đặt lại tài khoản của mình và bắt đầu lại mà không bị thiệt hại nhiều.

Thiếu sự chuẩn bị tâm lý thích hợp cũng có thể khiến các nhà giao dịch gặp khó khăn khi họ chuyển từ bản demo sang live. Đối với một số người, đây có thể là kết quả của chuỗi chiến thắng khiến họ quá tự tin và quên hết kỷ luật giao dịch và thực hiện đúng. Đòn bẩy quá mức cũng có thể là một vấn đề nếu một người không nắm vững các kỹ thuật quản lý rủi ro và định cỡ vị trí phù hợp.

Hãy nhớ rằng thành công trong giao dịch demo không phải là đảm bảo rằng trải nghiệm giao dịch trực tiếp của bạn sẽ mang lại lợi nhuận. Khi bắt đầu, có thể hơi khó khăn để điều chỉnh cảm xúc của bạn và tập trung, nhưng duy trì một tư duy vững chắc và thực hiện nhất quán có thể là chìa khóa cho lợi nhuận lâu dài.

Giữ một nhật ký giao dịch ghi lại các quyết định của bạn và lý do đằng sau chúng có thể giúp bạn nắm vững tâm lý giao dịch và đưa các bài học bạn học được từ giao dịch demo sang giao dịch trực tiếp. Có một nền tảng vững chắc về các khái niệm ngoại hối và có thể giữ một tâm trí bình tĩnh ngay cả trong môi trường thị trường đầy biến động có thể giúp bạn chuyển đổi liền mạch hơn từ giao dịch demo sang giao dịch trực tiếp.

Mẹo dành cho nhà giao dịch ngoại hối bán thời gian

Vì ngoại hối là một thị trường 24 giờ, giao dịch có thể được thực hiện bán thời gian bên cạnh công việc toàn thời gian. Tuy nhiên, cũng cần chuẩn bị tâm lý cho cách giao dịch này vì nó đòi hỏi một số cân nhắc và điều chỉnh về lối sống. Nếu không thực hiện những điều này, bạn có thể sắp thất bại và để sự thất vọng ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn.

Đầu tiên, hãy xem xét bạn có thể dành bao nhiêu thời gian để giao dịch. Nếu bạn có một công việc toàn thời gian có lịch trình đều đặn, thì bạn có thể đặt giờ giao dịch của mình trước hoặc sau giờ làm việc. Bạn không nên giao dịch khi đang làm việc vì điều này sẽ dẫn đến các vấn đề về khả năng tập trung, ngoài việc thiếu đạo đức và vô trách nhiệm.

Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng bạn đặt lịch giao dịch và bạn tuân thủ nó. Bằng cách xác định trước thời điểm bạn xem biểu đồ và thực hiện giao dịch, bạn cũng có thể điều chỉnh chiến lược giao dịch của mình cho phù hợp. Nếu bạn có thể giao dịch trong thời gian trùng lặp phiên, thì bạn có thể tập trung vào các giao dịch trong ngày có thể được nhập và thoát trong một khoảng thời gian ngắn và có nhiều tiềm năng biến động hơn. Nếu lịch giao dịch của bạn rơi vào những giai đoạn có mức độ biến động thấp hơn chẳng hạn như giữa phiên giao dịch châu Á, thì bạn có thể muốn xem xét thực hiện các thiết lập dài hạn có thể được giữ mở trong một thời gian dài và được theo dõi thỉnh thoảng.

Thứ hai, hãy đảm bảo rằng bạn có thể tối đa hóa giờ giao dịch của mình. Vì bạn có ít thời gian để theo dõi thị trường, bạn không nên ở lại khi không thể phát hiện thiết lập giao dịch. Bạn có thể sử dụng thời gian này để đọc thêm về diễn biến thị trường hoặc để mở rộng bộ kỹ năng giao dịch của mình. Bạn cũng có thể mở rộng tầm nhìn của mình và xem xét các cặp tiền tệ mà bạn thường không giao dịch để xem liệu có cơ hội lợi nhuận ở đó hay không.
Thứ ba, học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên. Một lần nữa, với một lượng thời gian giới hạn dành cho việc xem thị trường và thực hiện các giao dịch, bạn sẽ có thể xác định nhiệm vụ nào cần bạn chú ý nhiều hơn. Bạn có thể đưa ra một lịch trình đơn giản để tuân thủ để đảm bảo rằng tất cả các căn cứ đều được bảo hiểm.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu thời gian giao dịch của mình bằng cách dành một vài phút để nghiên cứu và phân tích cơ bản. Trong thời gian này, bạn có thể xem lịch kinh tế để đánh dấu các báo cáo sắp tới mà bạn có thể giao dịch và rủi ro sự kiện tiềm ẩn đối với giao dịch mở của bạn. Sau đó, bạn có thể dành thời gian duyệt qua các biểu đồ ngoại hối để phát hiện bất kỳ thiết lập kỹ thuật nào phù hợp với các thành kiến cơ bản của bạn. Đừng quên dành một vài phút để ghi nhật ký giao dịch vì những ghi chú này chắc chắn sẽ hữu ích sau này khi bạn xem lại giao dịch của mình.

Cuối cùng, hãy xây dựng dựa trên những gì bạn đã học được bằng cách nghĩ cách cải thiện. Giao dịch ngoại hối là một trải nghiệm học hỏi không bao giờ kết thúc, vì môi trường thị trường thường thay đổi. Bạn sẽ có thể có một chiến lược giao dịch có thể thích ứng với những thay đổi này hoặc ít nhất là một tư duy có thể linh hoạt với các yếu tố thị trường năng động. Đảm bảo rằng bạn xem lại các bài học tâm lý giao dịch mà bạn đã học được trong suốt quá trình trải nghiệm của mình và ghi chú lại những điều bạn cần nhớ và thực hiện trong khi giao dịch.

Bạn đã sẵn sàng trở thành một nhà giao dịch toàn thời gian chưa?

Mặc dù triển vọng kiếm tiền toàn thời gian trên thị trường ngoại hối có vẻ như là một nghề rất hấp dẫn đối với nhiều người, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Cần có một loại cá nhân cụ thể với những đặc điểm nhất định phải có để thành công trong chiến trường này.

Tất nhiên, điều này không làm nản lòng những người đang muốn theo đuổi giao dịch như một sự nghiệp toàn thời gian, vì một số người tin rằng những đặc điểm này có thể được phát triển. Ví dụ, các Nhà giao dịch Rùa đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau và được đào tạo theo phương pháp giao dịch ngoại hối chuyên biệt, cuối cùng đã đạt được thành công trong lĩnh vực này. Trên thực tế, nhiều người tin rằng các nhà giao dịch thành công được tạo ra chứ không phải sinh ra.

Tuy nhiên, đó không phải là một kỳ công dễ dàng, vì thống kê cho thấy gần 90% nhà giao dịch gặp thất bại. Đối với 10% may mắn, con đường dẫn đến thành công trong giao dịch ngoại hối có lẽ không quá dễ dàng, vì nó đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, rèn luyện và kỷ luật để đạt được thành công.

Đối với một, có đủ vốn là một cân nhắc lớn, vì nó sẽ cần một số dư giao dịch hợp lý để có thể tạo ra lợi nhuận đủ để duy trì cuộc sống nếu bạn giao dịch toàn thời gian. Hãy nhớ rằng sẽ có những ngày thua lỗ và sẽ có những trường hợp thị trường hầu như không chuyển động, vì vậy tiềm năng lợi nhuận không phải lúc nào cũng được đảm bảo.

Một điều khác cần xem xét nếu bạn đang nghĩ đến việc giao dịch toàn thời gian là liệu bạn có thể tạo ra lợi nhuận ổn định trong thời gian giao dịch ngoại hối bán thời gian của mình hay không. Nếu bạn có thành tích cho thấy rằng bạn có thể duy trì lợi nhuận trong dài hạn, thì bạn có cơ hội tốt hơn trong việc kiếm tiền toàn thời gian.

Bên cạnh đó, bạn phải nhớ rằng áp lực kiếm tiền trong giao dịch toàn thời gian lớn hơn đáng kể. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thích nghi với áp lực và tập trung khi chuyển từ giao dịch demo sang giao dịch trực tiếp, thì bạn có thể không đủ tinh thần để chịu được sự chuyển đổi từ giao dịch bán thời gian sang toàn thời gian.

Như đã đề cập trước đó, điều này không phải là để ngăn cản những người muốn giao dịch toàn thời gian mà là để tiết lộ những rủi ro liên quan. Nếu bạn cảm thấy mình chưa sẵn sàng về mặt tinh thần hoặc cảm xúc, bạn luôn có thể dành thời gian để phát triển kỹ năng hoặc rèn luyện trí óc của mình để có thể giao dịch toàn thời gian tốt hơn. Như mọi khi, tầm quan trọng của việc ghi nhật ký thương mại, vì điều này sẽ cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình và xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện.

Có thể hữu ích khi coi giao dịch toàn thời gian như một công việc kinh doanh, trong đó bạn đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Khi những điều này đã được xác định, bạn có thể sắp xếp các kỹ năng của mình tốt hơn để đưa ra chiến lược tốt để duy trì lợi nhuận. Bạn cần nhận thức được những rủi ro liên quan để có thể chuẩn bị trước cho những rủi ro này và hạn chế phơi nhiễm.

Trên hết, điều quan trọng là phải trung thực với sự tự đánh giá của bạn trước khi thực hiện chuyển đổi từ giao dịch bán thời gian sang toàn thời gian. Không có ích gì khi đánh lừa bản thân hoặc phủ nhận những kỹ năng bạn chưa thành thạo, vì những kỹ năng này có thể dẫn đến những sai lầm đắt giá. Thay vào đó, hãy kiểm tra động cơ của bạn để toàn thời gian tham gia giao dịch ngoại hối và đảm bảo rằng bạn đặt kỳ vọng hợp lý cho bản thân.

Tầm quan trọng của việc ghi nhật ký giao dịch

Mặc dù ý tưởng theo dõi mọi ý tưởng, quyết định và kết quả giao dịch có vẻ tẻ nhạt, nhưng nó có thể giữ chìa khóa cho sự nhất quán trong giao dịch ngoại hối và lợi nhuận dài hạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phát triển thói quen duy trì nhật ký thương mại và những lợi ích của nó đối với tâm lý giao dịch của bạn.

Ghi nhật ký giao dịch Forex

Một tạp chí giao dịch hoàn chỉnh không chỉ chứa các chi tiết giao dịch thích hợp, chẳng hạn như giá vào và ra hoặc số pips đạt được hoặc bị mất, mà còn phải chỉ ra các ghi chú về các quyết định giao dịch của bạn. Điều này bao gồm các chi tiết về tâm lý giao dịch, chẳng hạn như sự tự tin của bạn trong việc thiết lập giao dịch, phản ứng của bạn với các sự kiện thị trường dự kiến và bất ngờ, các quyết định của bạn giữa chừng và cơ sở lý luận cho những điều đó. Bằng cách theo dõi những điều này, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách cảm xúc và suy nghĩ của bạn đang ảnh hưởng đến hiệu suất giao dịch của bạn.

Ghi nhật ký thương mại tương tự như một vận động viên chuyên nghiệp ghi hình các trò chơi và xem lại chúng. Thường xuyên có những chi tiết và lượt chơi bị bỏ lỡ khi chỉ đơn giản là cố gắng nhớ lại một trò chơi từ trí nhớ, vì vậy việc xem băng phát từng lượt có thể tiết lộ các chiến lược hoặc xu hướng quan trọng có thể dẫn đến cải tiến. Cho dù đó là bóng đá, bóng rổ hay thậm chí là các môn thể thao biểu diễn như thể dục dụng cụ, các vận động viên ưu tú thường tham khảo các cuốn băng để phân tích hiệu suất của họ và tìm ra những gì họ cần phải tập luyện.

Khi nói đến giao dịch ngoại hối, một số nhà giao dịch cũng cố gắng ghi lại các giao dịch của họ, đặc biệt là những người bắt đầu giao dịch. Những người khác sử dụng một cố vấn giao dịch hoặc huấn luyện viên có thể cung cấp thông tin tóm tắt về cách giao dịch diễn ra và các quyết định ảnh hưởng đến lợi nhuận. Đối với những người không có đủ nguồn lực hoặc thời gian để làm như vậy, ghi chép nhật ký thương mại chi tiết là một giải pháp thay thế khả thi.

Khi xem lại nhật ký thương mại, bạn có thể theo dõi những lỗi thường mắc phải và thực hiện các bước hành động cụ thể để tránh chúng. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang đặt mức cắt lỗ quá chặt chẽ khi tin tức giao dịch được công bố, bạn có thể tự nhắc mình thêm thời gian vào lần sau. Nếu bạn nhận thấy rằng việc tham gia các giao dịch tại thị trường khiến bạn lo lắng và không thoải mái hơn với các quyết định giao dịch của mình, thì bạn có thể bắt đầu thực hiện các mục giới hạn trong các giao dịch tiếp theo của mình để đảm bảo rằng bạn có một tư duy giao dịch tốt hơn và thoải mái hơn.

Từ đó, bạn có thể tự tin hơn trong việc thực hiện các thiết lập giao dịch thông thường hoặc tuân theo các chiến lược giao dịch của mình. Có một nhật ký thương mại cũng cho phép bạn theo dõi các con số và thống kê, tăng thêm sự đảm bảo rằng kế hoạch của bạn có thể tạo ra lợi nhuận nhất quán. Với sự tự tin đó, bạn có thể tập trung sức lực của mình để thực hiện đúng cách thay vì nghi ngờ các quyết định giao dịch của mình.

Các thành phần của một tạp chí giao dịch hoàn chỉnh

Người ta đã nói nhiều về tầm quan trọng của việc có một tạp chí thương mại nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng hiệu quả của nó phụ thuộc vào tính đầy đủ của nó. Nó không chỉ phải có các chi tiết giao dịch thích hợp như giá vào và ra, mà còn phải có ghi chú về khuynh hướng cơ bản và quá trình ra quyết định của bạn. Dưới đây là một số thành phần nên có trong nhật ký thương mại của bạn.

Đầu tiên, các chi tiết cụ thể về thương mại như khu vực nhập và xuất phải được thảo luận. Liệt kê các mức giá mà bạn định mở hoặc đóng giao dịch là không đủ, vì bạn cũng nên đề cập đến lý do tại sao bạn đang xem các mức cụ thể đó. Để tiến thêm một bước nữa, bạn cũng nên bao gồm các kịch bản giá khác nhau hoặc tác động tiềm tàng của các sự kiện sắp tới để liệt kê các mức tối ưu để cắt lỗ hoặc tăng thêm vị thế của mình.

Tiếp theo, thành kiến cơ bản của bạn đối với giao dịch cũng phải được viết ra. Điều này sẽ cho phép bạn có cái nhìn sâu sắc hơn và sẽ cung cấp cho bạn một cái gì đó để xem xét sau này. Bạn có bỏ sót điều gì trong phân tích của mình không? Vị trí thiên vị của bạn được bật hay tắt hoàn toàn? Có bất kỳ thay đổi nào mà bạn nên điều chỉnh không? Đây chỉ là một số câu hỏi mà từ đó bạn có thể rút ra quan sát và bài học giao dịch.

Ngoài ra, nhật ký giao dịch của bạn cũng nên có một phần quản lý rủi ro. Ngoài việc nêu chi tiết mức độ bạn dự định chịu rủi ro cho mỗi giao dịch, bạn cũng có thể bao gồm các chiến lược của mình nếu bạn sẽ mở rộng hoặc mở rộng quy mô sau này. Bằng cách này, bạn có thể lập kế hoạch trước và tránh hoảng sợ khi hành động giá bắt đầu di chuyển quá nhanh.
Một thành phần hữu ích khác trong nhật ký thương mại của bạn là danh sách các rủi ro sự kiện sắp tới. Điều này sẽ giúp bạn biết những gì cần chú ý nếu bạn định giữ giao dịch của mình mở trong một vài ngày thay vì bị che mắt khi một sự kiện kinh tế thổi bay giao dịch của bạn. Điều này cũng có thể giúp bạn xác định các cơ hội mà bạn có thể thêm vào vị trí của mình và tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận của mình.

Tất nhiên, chỉ viết ra những suy nghĩ trước khi giao dịch là chưa đủ, vì bạn cũng nên nhập quá trình ra quyết định của mình trong suốt giao dịch. Trong khi giao dịch của bạn đang mở, bạn có thể có một số điều chỉnh cần được thực hiện, vì vậy bạn cũng nên ghi lại những điều này và nó ảnh hưởng như thế nào đến kết quả sau này. Bạn có thể cắt lỗ đúng lúc không? Có một sự kiện không lường trước được mà bạn có thể thích ứng nhanh chóng không? Bằng cách ghi lại những hành động này xảy ra khi giao dịch của bạn đang mở, bạn có thể tinh chỉnh quy trình thực hiện giao dịch của mình sau này.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải khám nghiệm tử thi giao dịch của bạn. Phần này sẽ cho biết liệu bạn có hài lòng với ý tưởng và quyết định giao dịch của mình hay không và bạn có cần thực hiện các thay đổi trong thiết lập giao dịch tiếp theo hay không. Trên thực tế, đây có thể là một trong những phần quan trọng nhất của nhật ký giao dịch khi bạn hiểu được những gì đã xảy ra trên thị trường và cách bạn xử lý giao dịch của mình.

Điều quan trọng là phải đánh giá từng giao dịch và hiệu suất giao dịch tổng thể của bạn để bạn có thể xem chi tiết trong khi đánh giá bức tranh toàn cảnh hơn. Chỉ khi đó, bạn mới có thể xác định lĩnh vực nào bạn cần cải thiện hoặc những gì bạn đang làm đúng, sau đó tiếp tục cải thiện hiệu suất giao dịch của mình khi bạn tiếp tục.

Làm thế nào để học hỏi từ những mất mát của bạn

Như đã thảo luận trong phần trước, điều rất quan trọng là phải xem xét kỹ lưỡng giao dịch của bạn để xác định điều gì bạn đã làm sai hoặc điều gì bạn đã làm đúng. Trong trường hợp giao dịch trở thành thua lỗ, bạn vẫn có thể hưởng lợi từ nó bằng cách tìm ra những gì bạn có thể làm tốt hơn và áp dụng những bài học này cho các giao dịch trong tương lai của mình.

Mặc dù đúng là việc xem xét lại một giao dịch thua lỗ có thể gây đau đớn, nhưng hãy nhớ rằng kinh nghiệm là người thầy tốt nhất và các khoản lỗ của bạn có thể là một lời nhắc nhở tốt về những điều bạn nên tránh sau này. Bạn đã thất bại trong việc xem một bản phát hành kinh tế quan trọng dẫn đến sự đảo ngược giá? Bạn không thể điều chỉnh cắt lỗ kịp thời? Bạn có quá tham lam với mục tiêu lợi nhuận của mình không? Bằng cách ghi nhớ những sai lầm này, bạn có thể nhắc nhở bản thân không lặp lại chúng trong các lần thiết lập tiếp theo.

Hầu hết các giao dịch thua lỗ bắt nguồn từ sự thiên vị giá hoàn toàn sai hoặc thực hiện giao dịch không đúng cách. Điều đầu tiên có thể dễ sửa hơn vì nó có thể đơn giản là yêu cầu phân tích tốt hơn hoặc triển vọng chính xác hơn cho các phát hành kinh tế trong tương lai. Mặt khác, thứ sau có thể mất thời gian để phát triển vì nó đòi hỏi hình thành thói quen giao dịch tốt hơn.

Thông thường, cảm xúc của con người cản trở việc thực hiện giao dịch thích hợp, vì nỗi sợ thua lỗ có thể khiến bạn đặt lệnh dừng lỗ quá chặt chẽ hoặc chốt lời quá sớm và bỏ lỡ các động thái lớn hơn. Trong khi đó, lòng tham hoặc sự tự tin quá mức có thể cám dỗ bạn đặt ra các mục tiêu lợi nhuận quá tham vọng hoặc thử thách quá mức. Điều quan trọng trong quá trình học tập và ghi nhật ký giao dịch của bạn là bạn ghi lại động cơ của mình để đặt điểm dừng hoặc mục tiêu hoặc thực hiện điều chỉnh giao dịch giữa chừng để bạn có thể xác định các mô hình hành vi mà bạn có thể cần sửa.

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện giao dịch là sự thờ ơ, đặc biệt khi bạn đang ở trong một chuỗi thua dài và bạn cảm thấy tê liệt với những khoản lỗ liên tiếp. Điều này có thể gây tổn hại đến tâm lý giao dịch của bạn và có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi một chút thay vì ép buộc giao dịch. Khi bạn phát hiện ra kiểu suy nghĩ này trong các giao dịch thua lỗ của mình, bạn nên nhắc nhở bản thân từ bỏ nó hoặc lùi lại một chút từ giao dịch trong một thời gian.

Một số người nói rằng điều tồi tệ nhất có thể mang lại điều tốt nhất khi nói đến quá trình học tập. Mặc dù một giao dịch tồi tệ có thể gây ra một số chấn thương cho nhà giao dịch, nó cũng có thể là một lời nhắc nhở tuyệt vời về cách một sai lầm trong giao dịch có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và tư duy của một người.

Cách học hỏi từ các giao dịch chiến thắng của bạn

Trong khi phần trước tập trung vào cách bạn có thể học hỏi từ các giao dịch thua lỗ của mình, bài viết này chia sẻ cách bạn có thể học hỏi từ các giao dịch chiến thắng. Thông thường, các giao dịch chiến thắng chứa đựng những bài học quý giá mà một nhà giao dịch có thể xây dựng để thu được nhiều lợi nhuận hơn sau này.

Mặc dù các nhà giao dịch thua cuộc mang đến cơ hội học hỏi từ những sai lầm của bạn, nhưng các giao dịch thắng cuộc cho phép bạn xác định điểm mạnh của mình. Lưu ý những gì bạn đã làm đúng, bạn có thể nhắc nhở bản thân về những thói quen giao dịch tốt mà bạn có thể giữ để cải thiện lợi nhuận của mình.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các giao dịch chiến thắng liên tiếp có thể dẫn đến sự tự tin thái quá, điều này có thể khiến nhà giao dịch ảo tưởng rằng anh ta không còn có gì mới để học. Đây là một giả định nguy hiểm, vì nó có thể dẫn đến giao dịch quá mức hoặc sử dụng quá mức. Luôn nhắc nhở bản thân đánh giá các giao dịch gần đây của bạn và thậm chí thử xác định xem bạn có thể làm gì tốt hơn không.

Ngay cả khi một giao dịch trở thành chiến thắng, có thể có một vài cơ hội bị bỏ lỡ hoặc các quy tắc giao dịch không được tuân thủ. Chỉ vì bạn thu được lợi nhuận không có nghĩa là việc thực hiện của bạn đã hoàn hảo. Trong mọi trường hợp, điều quan trọng đối với sự nhất quán và lợi nhuận lâu dài của bạn là xem xét các giao dịch và quá trình ra quyết định của bạn.

Điều tuyệt vời khi xem xét các giao dịch chiến thắng là bạn có thể giữ một tư duy tích cực trong giao dịch. Nếu bạn đang trong một chuỗi thua, hãy xem lại các giao dịch đã thắng trước đó của bạn và tìm hiểu lý do tại sao bạn có thể kiếm được lợi nhuận từ những giao dịch đó. Đó có phải là kết quả của tầm nhìn xa tốt không? Bạn có thể điều chỉnh nhanh hơn để thay đổi các yếu tố thị trường không? Phân tích của bạn đã kỹ hơn chưa?

Khi bạn xem lại các giao dịch chiến thắng của mình hoặc so sánh nó với các giao dịch thua lỗ, cũng có thể hữu ích nếu bạn ghi lại danh sách các bài học kinh nghiệm. Bằng cách đó, bạn sẽ được nhắc nhở liên tục về những điểm cần rút ra trong mỗi giao dịch và đưa ra các phương pháp để thực hiện tốt hơn trong các giao dịch tiếp theo của mình. Bạn thậm chí có thể thêm vào các quy tắc chiến lược giao dịch của mình hoặc thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Theo dõi các giao dịch chiến thắng của bạn cũng nhắc nhở bạn tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận của mình. Ví dụ: nếu trước đây bạn cảm thấy thoải mái với rủi ro lợi nhuận 1: 1, bạn có thể xem xét những người chiến thắng của mình và xem liệu bạn có thể tạo ra lợi tức 2: 1 hoặc 3: 1- rủi ro với một vài điều chỉnh. Nếu bạn luôn có lợi nhuận với một chiến lược cụ thể, bạn cũng có thể dần dần điều chỉnh rủi ro của mình cho loại thiết lập giao dịch đó.

Hãy luôn nhớ rằng không có kết thúc học hỏi trong thị trường ngoại hối. Ngay cả khi bạn có thể thực hiện hết giao dịch chiến thắng này đến giao dịch khác, sẽ luôn có cách để làm tốt hơn và các bài học để rút ra để bạn có thể duy trì sự tiến bộ của mình. Điều kiện thị trường có thể thay đổi theo thời gian nhưng nếu bạn có thể xây dựng dựa trên thế mạnh của mình, bạn có thể giữ được mức độ tự tin tương tự về kỹ năng của mình và có vị trí tốt hơn để thực hiện các điều chỉnh.

Cách đối phó với căng thẳng giao dịch ngoại hối

Với bản chất nhịp độ nhanh của thị trường ngoại hối và khả năng dẫn đến thua lỗ tiền tệ, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều nhà giao dịch bị căng thẳng. Rốt cuộc, ý tưởng mất tiền thật trong giao dịch ngoại hối có thể dẫn đến sự thất vọng và trong một số trường hợp, sự tức giận nhắm vào bản thân hoặc thị trường.

Trong những thời điểm căng thẳng này, các nhà giao dịch có thể dễ bị suy nghĩ không rõ ràng hoặc mắc nhiều sai lầm trong giao dịch. Những thói quen đúng đắn trong việc thực hiện giao dịch có thể bị loại bỏ khi một người muốn kiếm tiền trở lại sau một loạt các giao dịch thua lỗ. Một nhà giao dịch có thể kết thúc giao dịch quá mức trong nỗ lực phục hồi sau khi thua lỗ, không tập trung vào các điều chỉnh có thể cần thực hiện.

Khi bạn cảm thấy căng thẳng vì giao dịch, bạn có thể cố gắng lùi lại một bước để xác định điều gì gây ra căng thẳng cho bạn. Có phải vì bạn đã lần lượt thua các giao dịch? Bạn đang bỏ lỡ các sự kiện thị trường quan trọng? Dù bằng cách nào, bạn có thể xem xét nhanh nhật ký giao dịch của mình để xác định xem bạn có cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào hay không.
Căng thẳng cũng có thể do các yếu tố bên ngoài gây ra và trong trường hợp này, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi. Nếu bạn đang phải chịu nhiều áp lực trong công việc hoặc có vấn đề trong gia đình, thì tốt hơn hết bạn nên tập trung sức lực vào việc giải quyết những mối quan tâm này trước thay vì để căng thẳng ảnh hưởng đến giao dịch của bạn.

Cách đầu tiên để đối phó với căng thẳng là thừa nhận nó. Xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng để bạn có thể tìm ra cách loại bỏ nó. Nếu bạn từ chối thừa nhận rằng mức độ căng thẳng của bạn đang tăng lên, tài khoản giao dịch của bạn có thể phải gánh chịu hậu quả của nó và bạn sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ hơn trước. Điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề sớm trước khi nó trở nên phức tạp và khiến bạn rơi vào tình trạng căng thẳng hơn nhiều và khó thoát khỏi hơn.

Bước tiếp theo là bình tĩnh. Mặc dù giao dịch trong tình trạng căng thẳng có thể dẫn đến hoảng loạn hoặc do dự trong các tình huống thị trường biến động, nhưng bạn nên nhắc nhở bản thân nên từ tốn và giữ một cái đầu tỉnh táo hơn. Nói thì dễ hơn làm nhưng bạn có thể thử cô lập những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến giao dịch của bạn và bắt đầu tập trung vào các yếu tố thị trường thích hợp và hành động giá.

Cuối cùng, hãy theo dõi nguồn căng thẳng của bạn để có thể đối phó với tình huống khi nó xuất hiện trở lại. Bạn có dễ bị căng thẳng khi một sự kiện kinh tế sắp xảy ra không? Sau đó, bạn có thể nghĩ ra các cách để hạn chế tiếp xúc hoặc nhắc nhở bản thân lần sau nên đứng ngoài lề. Bạn có cảm thấy căng thẳng khi giao dịch các vị thế lớn hơn không? Nhắc nhở bản thân tuân theo mức rủi ro tiêu chuẩn hoặc tăng dần dần vào lần sau.

Ngay cả khi căng thẳng sẽ đến và đi trong suốt sự nghiệp giao dịch của bạn, điều quan trọng là bạn phải biết cách xử lý nó và ngăn nó can thiệp vào các quyết định giao dịch của bạn. Trên thực tế, bạn thậm chí có thể xoay chuyển tình thế và khiến bản thân tỉnh táo hơn với các khía cạnh giao dịch mà bạn nên tập trung hơn.

Giữ sự tập trung của bạn với sự biến động và không chắc chắn

Một số người nói rằng điều duy nhất chắc chắn trên thị trường ngoại hối là sự không chắc chắn. Mặc dù có nhiều cách để dự đoán các biến động giá có thể xảy ra hơn, nhưng sẽ luôn có yếu tố bất ngờ đó theo thời gian, vì các sự kiện không lường trước hoặc động thái thị trường thay đổi có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc xác định hành động ngoại hối.
Những loại thay đổi hoặc bất ngờ này của thị trường thỉnh thoảng có thể dẫn đến một vài giao dịch thua lỗ, nhưng các nhà giao dịch đang hướng tới lợi nhuận dài hạn biết rằng việc có lợi thế trên thị trường và thực hiện các thiết lập có xác suất cao vẫn có thể dẫn đến lợi nhuận ổn định . Các nhà giao dịch không phát triển đúng tâm lý hoặc tư duy giao dịch của họ có thể sẽ cảm thấy thất vọng khi họ dường như không thể hiểu được thị trường đang hoạt động như thế nào và gặp phải nhiều giao dịch thua lỗ hơn.

Điều quan trọng là bạn có thể phát triển một quy trình hoặc chiến lược giao dịch có thể cho phép bạn luôn linh hoạt và luôn dẫn đầu cuộc chơi của mình ngay cả khi động lực thị trường đang thay đổi. Hãy nhớ rằng tính thời vụ cũng có thể phát huy tác dụng và ảnh hưởng đến chuyển động của forex, có nghĩa là kế hoạch giao dịch của bạn phải có khả năng thích ứng với những tình huống này.

Đặc biệt, thanh khoản bắt đầu giảm trong những tháng mùa hè, có nghĩa là xu hướng yếu hơn và hầu hết các cặp ngoại hối có thể nằm trong phạm vi. Nếu bạn sử dụng một hệ thống theo xu hướng, bạn có thể không nắm bắt được nhiều tín hiệu hoặc thiết lập có lợi nhuận trong giai đoạn này. Thay vì từ bỏ hoàn toàn hệ thống của mình, bạn có thể tập trung vào việc tìm ra những gì bạn có thể điều chỉnh trong kế hoạch giao dịch của mình trong thời gian thanh khoản thấp và hành vi thị trường khác nhau.

Đối với các yếu tố thị trường chưa từng có, có lẽ cách tốt nhất để đối phó với việc thua lỗ giao dịch từ sự kiện “thiên nga đen” là hiểu liệu nó có ảnh hưởng đến bức tranh toàn cảnh hơn hay chỉ là sự kiện xảy ra một lần. Khi làm như vậy, bạn có thể tìm ra liệu bạn có nên điều chỉnh các thành kiến hoặc sở thích rủi ro của mình để tính đến sự kiện hay không. Quá cứng đầu và loại bỏ tác động thị trường trong tương lai của sự kiện có thể gây tốn kém nếu bạn không thể thực hiện các điều chỉnh giao dịch thích hợp cho nó.

Ví dụ, những rủi ro địa chính trị đôi khi có thể dẫn đến những đợt tăng giá đột biến có thể khiến bạn bị loại khỏi giao dịch ngay lập tức. Ngay cả khi bạn gặp khó khăn với một giao dịch thua lỗ từ việc này, bạn không cần phải ngồi bên lề cho đến khi rủi ro biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc xem những rủi ro này ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý thị trường tổng thể và thiết lập giao dịch dựa trên dự đoán này.

Hãy nhớ rằng mỗi thiết lập giao dịch là độc lập về mặt thống kê và bạn có thể loại bỏ mọi tổn thất nếu bạn lấy lại được sự tập trung và tìm ra cách bạn có thể cải thiện phân tích và hiệu suất của mình. Hãy luôn nhớ rằng, ngay cả khi bạn không kiểm soát được các yếu tố thị trường, bạn vẫn có thể kiểm soát việc thiết lập giao dịch bạn chọn thực hiện và rủi ro của bạn trên mỗi giao dịch.

Cách khôi phục sau khi làm hỏng tài khoản của bạn

Không có gì lạ khi các nhà giao dịch Forex mới bắt đầu hoàn toàn xóa sổ tài khoản do một loạt các khoản lỗ hoặc quản lý rủi ro kém. Mặc dù có thể tránh được trường hợp đáng tiếc này với lượng kiến thức và kỷ luật giao dịch phù hợp, nhưng việc lập kế hoạch chiến đấu để phục hồi tài khoản của bạn cũng sẽ giúp ích cho bạn.

Thay vì chìm đắm trong thất vọng và tức giận, bạn nên có một cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong việc xử lý tài khoản ngoại hối của mình. Có lẽ bước đầu tiên bạn có thể làm là chấp nhận, vì điều này sẽ đưa bạn vào vị trí tốt hơn để bắt đầu phục hồi sau mất mát. Tuy nhiên, không cần phải tập trung vào khía cạnh tiêu cực, hãy coi đó là bài học kinh nghiệm và cơ hội để phục hồi.

Sau khi chấp nhận thực tế mất tiền, hãy nhìn lại và cố gắng tìm ra bạn đã sai ở đâu. Bạn có mạo hiểm quá nhiều trong mỗi giao dịch không? Bạn đã giao dịch quá mức trong nỗ lực thu hồi số tiền bị mất vì một ý tưởng giao dịch tồi? Bạn đã sử dụng quá mức? Bạn đã không thực hiện phân tích thích hợp trước khi thực hiện giao dịch? Đây chỉ là một số câu hỏi bạn có thể nghĩ đến khi phân tích các quyết định của mình.

Tại thời điểm này, bạn nên có một nhật ký giao dịch mà bạn có thể xem lại để xác định những sai lầm bạn đã mắc phải và cách bạn có thể tránh chúng trong tương lai. Nếu không có một nhật ký giao dịch thích hợp, bạn có thể khó nhớ lại các giao dịch của mình và tìm ra những gì bạn có thể cải thiện.

Một yếu tố khác mà bạn có thể xem xét là liệu hệ thống giao dịch của bạn có phù hợp với bạn hay không. Ngay cả khi bạn có kỷ luật và quy tắc quản lý rủi ro phù hợp, nếu hệ thống giao dịch của bạn không phù hợp với môi trường thị trường, thì bạn vẫn có thể gặp phải một hiệu suất giao dịch khủng khiếp. Bạn có thể chọn chạy một loạt các bài kiểm tra trở lại khác trên hệ thống cơ học của mình hoặc dành chút thời gian để xem lại các quy tắc của hệ thống giao dịch của bạn để xem có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào hay không.

Bước tiếp theo sau khi tìm ra bạn đã sai ở đâu là quay lại giao dịch demo. Điều này có thể cho phép bạn chuyển tiếp thử nghiệm các điều chỉnh mà bạn dự định thực hiện để có hiệu suất sinh lợi hơn và tránh xóa sổ toàn bộ tài khoản ngoại hối của bạn một lần nữa. Ngoài ra, đây có thể là một bài tập hữu ích trong việc lấy lại sự tự tin của bạn trong giao dịch.

Tất nhiên, có rất nhiều sự khác biệt về tâm lý trong giao dịch demo và giao dịch trực tiếp như đã thảo luận trong phần trước, nhưng điều này không ngăn bạn thực hiện dễ dàng và bắt đầu lại dây. Điều quan trọng cần nhớ là dành thời gian phục hồi và không cần quá vội vàng khi chứng minh rằng bạn có thể giao dịch tốt hơn.

Khi bạn đã tự tin giao dịch trở lại và có thể thấy kết quả nhất quán trên bản demo, bạn có thể mở lại tài khoản giao dịch trực tiếp và tuân theo những bài học bạn đã học được.

Phát triển thói quen giao dịch tốt

Hầu hết các nhà giao dịch chuyên nghiệp cho rằng thành công của họ là do thói quen giao dịch tốt, có thể được phát triển theo thời gian thông qua một thói quen hàng ngày vững chắc. Một khi những thói quen này đã ăn sâu vào quy trình của bạn, kỷ luật và ra quyết định đúng đắn có thể trở thành bản chất thứ hai.

Như đã đề cập, thói quen mất khá nhiều thời gian để phát triển. Ví dụ, trở thành một người buổi sáng không xảy ra ngay lập tức vì bạn phải quen với việc thức dậy sớm hơn thường xuyên trước khi có thói quen bắt đầu ngày mới sớm hơn. Các vận động viên hoặc người biểu diễn thường xuyên trải qua một loạt các bài tập trước khi phát triển trí nhớ và sức mạnh của cơ bắp để làm tốt hơn trong nỗ lực của họ.

Đối với giao dịch, bạn cần có khả năng lặp lại các thói quen nhất định ngày này qua ngày khác để biến chúng thành thói quen. Đối với một số người, điều này liên quan đến việc bắt đầu ngày giao dịch bằng cách đọc các bản cập nhật kinh tế và các sự kiện thị trường trước khi xem xét hành động giá. Từ đó, các thiết lập giao dịch có thể được xác định bằng cách sử dụng các chỉ báo kỹ thuật trước khi thực hiện các giao dịch có xác suất cao hơn. Sau đó, việc xem xét giao dịch và ghi nhật ký phải được thực hiện trước khi kết thúc ngày giao dịch.

Tất nhiên những thói quen này có thể khác nhau giữa các nhà giao dịch, vì một số có thể chú trọng nhiều hơn vào các mẫu giá kỹ thuật và ít có xu hướng phân tích các nguyên tắc cơ bản hơn. Mặt khác, một số nhà giao dịch có thể tập trung hơn vào các báo cáo kinh tế và lập lịch trình giao dịch của họ xung quanh các bản tin tức.

Điều quan trọng là bạn có thể thiết lập thói quen giao dịch thường xuyên của mình dựa trên chiến lược và sở thích giao dịch của bạn. Khi tìm ra phương pháp nào phù hợp nhất với bạn, bạn có thể tinh chỉnh phương pháp giao dịch và phát triển các thói quen giao dịch cần thiết.
Một phần quan trọng khác của việc hình thành thói quen giao dịch của riêng bạn là phát triển thói quen xem xét hiệu suất của bạn trong ngày. Điều này sẽ bao gồm việc ghi lại tiến trình, lãi hoặc lỗ và suy nghĩ thị trường của bạn trong nhật ký giao dịch để bạn có thể xem lại và làm việc sau này. Ngoài ra, việc có thể tổng hợp ngày giao dịch của bạn diễn ra như thế nào có thể cho phép bạn đánh giá xem bạn có đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu giao dịch của mình hay không.

Hãy nhớ rằng việc giao dịch thua lỗ không nhất thiết phải tương đương với một ngày giao dịch tồi tệ, vì bạn vẫn có thể rút ra những bài học hữu ích từ những lần thua lỗ này. Ngoài ra, có được chiến thắng lớn không có nghĩa là bạn không cần phải xem xét lại hiệu suất của mình nữa, vì bạn sẽ có thể xây dựng từ những gì bạn đã làm đúng và biến những quyết định này thành thói quen khi thời gian trôi qua.

Mặc dù một số người có thể thấy thói quen giao dịch quá tẻ nhạt để lặp lại mỗi ngày, nhưng hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn có thể gặt hái những lợi ích lâu dài hơn khi có thể phát triển các thói quen thích hợp trong suốt quá trình sự nghiệp giao dịch của mình.
Mới hơn Cũ hơn