Ủy ban Ngoại hối Toàn cầu và Bộ luật Toàn cầu FX

Guy Debelle

Cảm ơn FX Week đã tổ chức sự kiện này. Hôm nay, tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về các vấn đề gần đây mà Ủy ban Ngoại hối Toàn cầu (GFXC) đang xem xét cũng như tình hình hoạt động trong việc xem xét FX Global Code.

Các điều kiện trên thị trường ngoại hối

GFXC đã họp ba lần trong năm nay và mỗi cuộc họp, chúng tôi rút ra những hiểu biết sâu sắc về hoạt động của thị trường ngoại hối từ 20 Ủy ban Ngoại hối thành viên. Điều này bao gồm các thị trường ngoại hối tiên tiến và mới nổi cũng như quan điểm từ tất cả các phần của thị trường: bên bán, bên mua, phi ngân hàng và các nền tảng.

Trong các thị trường ngoại hối, trải nghiệm sau sự bùng nổ của Covid-19 vào đầu năm nay tương tự như những gì đã xảy ra trong các cuộc khủng hoảng thị trường trước đó: chênh lệch mở rộng, biến động tăng mạnh, thanh khoản kém đi đối với cả thị trường giao ngay và hoán đổi và chi phí tài trợ tăng mạnh ở nhiều loại tiền tệ. Những thay đổi đột ngột này trong điều kiện thị trường có thể thúc đẩy sự thay đổi nhanh chóng trong cấu trúc của thị trường, chẳng hạn như các phương thức mà những người tham gia thị trường thực hiện giao dịch của họ. Ví dụ, đã giảm tỷ lệ nội bộ hóa thương mại được sử dụng bởi những người tham gia thị trường bên bán và tỷ lệ hoạt động lớn hơn được chuyển đến các địa điểm chính.

Tuy nhiên, một đặc điểm đáng chú ý của cuộc khủng hoảng mới nhất này là cả tình trạng thị trường xấu đi rõ rệt và tốc độ phục hồi của chúng. Các hành động của các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn cầu chắc chắn đã góp phần vào sự phục hồi này.

Nhìn chung, các điều kiện tiếp tục được cải thiện trong những tháng gần đây. Nhiều chỉ báo về tính thanh khoản hiện đang tiệm cận mức bình thường hơn, mặc dù độ sâu của thị trường vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trước đại dịch. Các điều kiện đa dạng hơn ở các loại tiền tệ của thị trường mới nổi, nơi có nhiều yếu tố đặc trưng hơn, nhưng nhìn chung, các điều kiện nói chung cũng đã được cải thiện ở những thị trường này nhưng ở mức độ thấp hơn.

Trong thời kỳ biến động, không thể tránh khỏi việc tập trung nhiều hơn vào các bản sửa lỗi điểm chuẩn . Những thay đổi lớn về giá tài sản và tiền tệ thường có nghĩa là các nhà đầu tư có dòng tái cân bằng lớn hơn bình thường khi quản lý danh mục đầu tư của họ. Đây chắc chắn là trường hợp xảy ra vào thời điểm thị trường biến động mạnh vào tháng Ba. Thông thường, rất nhiều dòng tái cân bằng này sẽ đi qua thị trường vào những thời điểm khớp với các mức cố định chuẩn. GFXC đã thu hút sự chú ý đến những hậu quả có thể xảy ra của những dòng chảy này trước khi kết thúc quý 3,  cảnh báo những người tham gia thị trường phải luôn lưu ý đến tác động của các giao dịch của họ và hiểu rõ ràng cách xử lý lệnh của họ.

Người liên lạc sau đó đề xuất rằng những người tham gia thị trường chú ý đến các tác động tiềm ẩn. Ở một số thị trường, những người tham gia tìm cách đưa thời gian của dòng chảy của họ về phía trước vào cuối tháng. Nhưng trong khi việc sửa chữa nhìn chung diễn ra suôn sẻ, có những trường hợp trong năm nay, việc sửa chữa 4 giờ chiều ở London có liên quan đến sự biến động cao. Điều này đã thúc đẩy các cuộc thảo luận - bao gồm cả giữa GFXC và các ủy ban thành viên của nó - về quy trình sửa lỗi. GFXC thường xuyên tham gia với quản trị viên của các bản sửa lỗi WM / R để chuyển tiếp bất kỳ phản hồi nào từ ủy ban và các thành viên của ủy ban. Tôi được khuyến khích bởi sự tương tác gia tăng của họ với những người tham gia thị trường về các vấn đề này.

Đồng thời, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với người dùng bản sửa lỗi 4 giờ chiều và các điểm chuẩn khác là thường xuyên đánh giá xem việc thực thi vào những thời điểm đó có phù hợp với yêu cầu của họ hay không.

Hoạt động của thị trường ngoại hối

Nói rộng hơn, việc khóa Covid đã đưa ra những thách thức hoạt động lớn đối với những người tham gia thị trường FX. Những thách thức này càng trở nên trầm trọng hơn do sự biến động của thị trường, nhưng ngay cả khi điều kiện thị trường ổn định, nhiều thách thức hoạt động vẫn còn.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ngoại hối nói chung đã có thể đáp ứng những thách thức này. Một báo cáo gần đây do GFXC phát hành đã tóm tắt kinh nghiệm của cả những người tham gia thị trường bên mua và bên bán trong suốt thời gian qua.  Nói rộng ra, giao dịch điện tử tỏ ra hiệu quả và đáng tin cậy. Có khả năng là thời kỳ Covid sẽ chỉ thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành sang giao dịch điện tử. Điều này bao gồm việc sử dụng nhiều hơn các thuật toán thực thi ở nhiều thị trường.

Từ quan điểm của GFXC, giai đoạn gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có các tiêu chuẩn chung về thực hành trong ngành. Sự thay đổi đột ngột của các điều kiện thị trường mà chúng ta chứng kiến trong năm nay cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch. Khi chênh lệch mở rộng, quy mô giao dịch giảm và tỷ lệ từ chối 'cái nhìn cuối cùng' tăng lên, khách hàng cần hiểu ý nghĩa của điều này đối với hoạt động của họ.

Đánh giá về Mã toàn cầu FX

Mặc dù Bộ quy tắc chắc chắn đã chứng minh được giá trị của nó kể từ khi được giới thiệu, nhưng thị trường ngoại hối vẫn không ngừng phát triển. Khi Bộ quy tắc được đưa ra vào năm 2017, GFXC đã cam kết thực hiện đánh giá Bộ quy tắc ba năm một lần để đảm bảo rằng hướng dẫn của Bộ quy tắc vẫn phù hợp và đang đóng góp vào một thị trường hoạt động hiệu quả.

Các phản hồi trên phạm vi rộng thu được từ những người tham gia thị trường vào năm ngoái đã xác nhận rằng Bộ quy tắc vẫn phù hợp với mục đích. Tuy nhiên, có một số lĩnh vực chính cần được xem xét kỹ hơn. Tôi muốn cung cấp thông tin cập nhật về một số lĩnh vực trọng tâm đó hôm nay. Ban đầu, chúng tôi dự định kết thúc việc xem xét Quy tắc vào tháng 12 này, nhưng sau sự bùng nổ của Covid, chúng tôi cần phải tạm dừng công việc của mình trong vài tháng. Công việc đó hiện đã được tiếp tục và đang trên đà hoàn thành vào giữa năm 2021.
Lĩnh vực trọng tâm đầu tiên của GFXC là sự tuân thủ và cam kết nhiều hơn đối với Quy tắc từ bên mua . Chắc chắn, rất nhiều tiến bộ đã được thực hiện trong ba năm qua. Ví dụ: trong số 30 nhà quản lý tài sản hàng đầu trên toàn cầu, hơn một nửa hiện đã ký Tuyên bố cam kết với Quy tắc, bao gồm Blackrock, Fidelity, SSGA. Tuy nhiên, vẫn còn phạm vi để tiến bộ thêm.

Trong mối quan hệ của chúng tôi với ngành, một số lý do có thể đã được đề xuất khiến tốc độ tiếp nhận từ bên mua chậm hơn. Thứ nhất, Bộ quy tắc có 55 nguyên tắc và có nhiều ý kiến cho rằng nhiều nguyên tắc trong số đó chỉ phù hợp với bên bán. Thứ hai, bên mua không có động cơ đăng ký Mã như bên bán. Bên bán đã phải đối mặt với áp lực từ các cơ quan quản lý và khách hàng của họ để chứng minh cam kết của họ. Áp lực bạn bè cũng đóng một vai trò ở đó. Cuối cùng, với nguồn lực hạn chế, nhiều bên mua có những ưu tiên khác cần tập trung.
Để khắc phục một số vấn đề này, một câu hỏi đã được đặt ra là liệu có thể phát triển một phiên bản Mã bên mua và đơn giản hơn hay không. Tuy nhiên, khi xem xét vấn đề này tại cuộc họp gần đây, kết luận chắc chắn của GFXC là một Bộ luật duy nhất vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo có một tiêu chuẩn thị trường chung tạo thành thông lệ tốt.

Sự đa dạng và ngày càng phức tạp của thị trường ngoại hối có nghĩa là không phải lúc nào cũng có thể phân công vai trò rõ ràng cho những người tham gia thị trường, chẳng hạn như nhà cung cấp thanh khoản và người tiêu dùng. Liên quan, một số công ty bên mua sẽ có sự tham gia lớn hơn và phức tạp hơn vào thị trường ngoại hối so với nhiều ngân hàng bên bán.
Ngay từ đầu, GFXC đã nhấn mạnh rằng Bộ quy tắc nên được áp dụng bởi mỗi bên tham gia thị trường theo cách tương xứng với bản chất của việc họ tham gia vào thị trường. Dự kiến rằng các hoạt động ngoại hối của một tổ chức càng lớn, càng phức tạp và tinh vi, thì tổ chức đó nên thực hiện một hoạt động nội bộ chi tiết và toàn diện hơn để đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của Bộ luật.

GFXC sẽ xây dựng hướng dẫn bổ sung để hỗ trợ các công ty xác định các nguyên tắc của Bộ quy tắc phù hợp nhất để họ đánh giá khi điều chỉnh thực tiễn của mình với Bộ quy tắc. Điều này sẽ bổ sung cho tài liệu hiện có đã có trên trang web của GFXC, bao gồm các nghiên cứu điển hình về nhiều công ty bên mua đã điều chỉnh các thực hành của họ cho phù hợp với Quy tắc.

Một ưu tiên khác đối với việc xem xét Quy tắc là cung cấp thêm hướng dẫn về các phương thức giao dịch nhất định , đặc biệt là giao dịch cuối cùng và bảo hiểm rủi ro trước. Không nhất thiết phải có trường hợp GFXC sẽ sửa đổi các nguyên tắc hiện hành của Bộ quy tắc xử lý các thông lệ này. Điều này có thể xảy ra, nhưng chúng tôi chắc chắn đang hướng tới việc cung cấp tài liệu hướng dẫn cung cấp sự rõ ràng hơn về cách sử dụng các phương pháp này và những cân nhắc liên quan dành cho những người tham gia thị trường. Sẽ luôn có một số tranh cãi gắn liền với những thực hành này, vì vậy điều quan trọng là chúng phải minh bạch và được hiểu rõ.

Một phương tiện quan trọng để cung cấp sự minh bạch trong thị trường ngoại hối là các tiết lộ của những người tham gia bên bán. Trong các cuộc khảo sát của GFXC về ngành, nhiều người tham gia thị trường - đặc biệt là từ bên mua - vẫn coi những tiết lộ xung quanh một số hoạt động giao dịch nhất định là kém. Và đó là các lĩnh vực tiền bảo hiểm rủi ro và cái nhìn cuối cùng thường được quan tâm nhất.

Nói rộng hơn, mục đích của GFXC là đảm bảo rằng những người tham gia thị trường có thông tin dễ tiếp cận và dễ hiểu về cách các giao dịch của họ được xử lý, cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này, nhưng quan điểm của Ủy ban cho rằng tính sẵn có và đầy đủ của một số yếu tố công bố thông tin vẫn còn là một vấn đề. Các tiết lộ phải dễ đọc và có nội dung có ý nghĩa.

Một phần, có thể do khối lượng thông tin công bố lớn hơn đang được cung cấp tự nó đang chứng tỏ thách thức đối với những người tham gia thị trường trong việc hiểu và đánh giá. Một số đơn vị có thể tạo ra một số bộ công bố thông tin khác nhau, một số công bố công khai và một số bộ khác được cung cấp song phương, tùy thuộc vào mục đích dự định của tài liệu. Giữa các đối tác, thông tin công bố thông tin thường được cung cấp không nhất quán với nhiều mức độ chi tiết khác nhau. Các tài liệu công bố thông tin cũng được các đối tác khác nhau xem xét và cập nhật vào các thời điểm khác nhau và không có kho lưu trữ trung tâm về các thông tin công bố của nhiều công ty.

GFXC đang hướng tới việc phát triển các giải pháp giải quyết các vấn đề trong việc so sánh thông tin giữa các tài liệu công bố thông tin khác nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin công bố thông tin.

GFXC cũng đang xem xét xem xét lại các nguyên tắc của Bộ luật liên quan đến việc áp dụng liên tục thực thi thuật toán ('algos') trong thị trường ngoại hối. Người ta ước tính rằng từ 10 đến 20% giao dịch ngoại hối giao ngay trên toàn cầu được tính bằng các thuật toán thực thi. Việc sử dụng những bí danh này có thể cải thiện hoạt động của thị trường nhưng chúng cũng gây ra rủi ro. Vì vậy, cũng như những nơi khác, vấn đề là những người tham gia thị trường hiểu rõ những điều này như thế nào và liệu những công bố của các nhà cung cấp có đầy đủ hay không. Các tiết lộ xung quanh các algos thường ở mức cao. Mặc dù có thể có những lý do chính đáng khiến các nhà cung cấp không tiết lộ một số thứ nhất định (chẳng hạn như sở hữu trí tuệ), nhưng điều quan trọng là người dùng phải có đủ thông tin để tạo điều kiện so sánh giữa các công cụ này.

Một lĩnh vực khác mà thị trường ngoại hối tiếp tục phát triển là việc sử dụng giao dịch ẩn danh ngày càng tăng . Là một phần của quá trình xem xét Quy tắc, GFXC có một quy trình làm việc xem xét khía cạnh này của thị trường, vai trò của các nhà cung cấp địa điểm và các nhà môi giới chính và liệu các vấn đề có thể phát sinh với hình thức giao dịch này có được giải quyết thỏa đáng trong các nguyên tắc của Quy tắc hay không.

Rủi ro thanh toán FX

Một khía cạnh của thị trường mà GFXC đã tập trung vào các cuộc họp gần đây là rủi ro thanh toán . Khi tiến hành khảo sát ba năm một lần về thị trường ngoại hối toàn cầu vào năm ngoái, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã mở rộng phạm vi khảo sát của họ để bao gồm dữ liệu về các phương pháp thanh toán.  Dữ liệu BIS gợi ý rằng số lượng giao dịch được giải quyết mà không có biện pháp bảo vệ thanh toán so với thanh toán (PvP) vẫn rất đáng kể và đã tăng lên.

Có thể có một số lý do giải thích cho xu hướng này và công việc tiếp theo đang được thực hiện trong ngành để hiểu các trình điều khiển. Một phần của lời giải thích là tỷ lệ hoạt động tổng thể đã tăng lên bằng các loại tiền tệ không được thanh toán thông qua CLS - phương tiện chính để nhận được sự bảo vệ PvP. Trong các loại tiền CLS, có thể tỷ lệ nội bộ hóa cao hơn của các nhà tạo lập thị trường có nghĩa là rủi ro thanh toán đang được giảm thiểu mà không cần sử dụng các dịch vụ PvP như CLS.

Nhiều ngân hàng trung ương thực hiện các cuộc khảo sát định kỳ sáu tháng một lần về hoạt động trên thị trường của họ - một phiên bản thu gọn của BIS ba năm - và các ngân hàng trung ương này đang tăng cường các cuộc khảo sát thường xuyên của họ để cũng thu thập dữ liệu về các phương pháp thanh toán, để chúng tôi có thể giám sát tốt hơn những gì đang xảy ra.

Tầm quan trọng của vấn đề này - và quy mô tiềm ẩn của các rủi ro liên quan - có nghĩa là rủi ro thanh toán cần phải là trọng tâm của ngành. Nhất quán với điều đó, GFXC kết luận rằng việc tăng cường hướng dẫn của Bộ luật trong lĩnh vực này là phù hợp. Là một phần của quá trình xem xét Bộ Quy tắc hiện tại, chúng tôi sẽ tìm cách nhấn mạnh hơn nữa nhu cầu của các bên tham gia thị trường để giám sát và quản lý đầy đủ các rủi ro thanh toán của họ.

Điều này không chỉ bao gồm rủi ro tín dụng liên quan đến thanh toán không PvP, mà còn các yếu tố khác của quá trình thanh toán. Tại cuộc họp cuối cùng của mình, GFXC đã thảo luận về khả năng xảy ra 'thất bại chiến lược' trong các cuộc thanh toán ngoại hối, các động lực có thể dẫn đến thất bại đó và những hậu quả bất lợi cho thị trường rộng lớn hơn. Các vấn đề gần đây đối với đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc những người tham gia thị trường phải nỗ lực tối đa để hoàn thành các thỏa thuận của họ để tránh làm trầm trọng thêm các căng thẳng về thanh khoản hoặc làm gián đoạn thị trường. Hướng dẫn trong Quy tắc cũng sẽ được tăng cường để giải quyết vấn đề này.

Phần kết luận

Để kết luận, GFXC đang đặt mục tiêu hoàn thành việc đánh giá FX Global Code vào giữa năm sau. Nếu phản hồi từ những người tham gia thị trường rằng nó vẫn phù hợp với mục đích, những thay đổi đối với Bộ quy tắc sẽ không đáng kể. Khi thích hợp, chúng phản ánh sự phát triển liên tục của thị trường ngoại hối. Bên cạnh đó, GFXC tiếp tục thảo luận về hoạt động của thị trường ngoại hối, bao gồm cả các điểm chuẩn, đặc biệt tập trung vào rủi ro thanh toán ngoại hối.
Deputy Governor - Guy Debelle

Mới hơn Cũ hơn